Sách Hay Nên Đọc

Bộ phim về Đệ Nhất Thế Chiến “1917”: Sự khủng khiếp của chiến tranh và vẻ đẹp cuộc sống

Một bộ phim hay có thể được xây dựng từ rất nhiều yếu tố lẫn thành phần, đó có thể là một câu chuyện tuyệt vời, những tình tiết hấp dẫn, hình ảnh đặc sắc, kỹ xảo công nghệ cao, dàn diễn viên nổi tiếng, hay một số điểm nhấn ám ảnh vào tâm trí người xem. Nhưng đôi khi, việc tập trung vào một khuôn mặt có thể dẫn đến 90% thành công của bộ phim đó.

Mặc dù bộ phim World War 1 drama 1917 – Thế chiến 1917 của Sam Mendes đáng chú ý vì sự kỳ công về kỹ sảo điện ảnh của bộ phim, nhưng Mendes và đạo diễn kiêm nhiếp ảnh gia Roger Deakins đã xây dựng bộ phim thành những cảnh quay tuyệt đỉnh mà chúng ta không thể dời mắt khỏi từng chi tiết trong phim, chìa khóa thực sự phía sau thành công của Thế chiến 1917 chính là khuôn mặt của một trong dàn diễn viên chính, George MacKay.

bộ phim về Đệ Nhất Thế Chiến 1917
Phim có sự tham gia

George MacKay
Dean – Charles Chapman
Mark Strong
Andrew Scott
Richard Madden
Claire Duburcq
Colin Firth
Benedict Cumberbatch

George Mackay đóng vai một người lính trẻ người Anh quốc, Schofield, người tình cờ ở gần đó khi một trong những người bạn của anh ta, Blake (do Dean – Charles Chapman thủ vai), chấp nhận một nhiệm vụ nguy hiểm, đó là hai người phải băng qua con đường mà kẻ thù đã chiếm đóng để gửi mật tin cho quân đội Anh trước lúc bình minh của ngày hôm sau.

Blake đặt cược mạng sống mình vào trong nhiệm vụ lần này, bởi lẽ anh ta có một người anh em trong tiểu đội của anh đang gặp nguy hiểm. Schofield không nghĩ rằng nhiệm vụ này là một ý tưởng hay ho, nhưng dù sao thì anh ta vẫn bám lấy bạn mình.

Những người lính trẻ
Điều đầu tiên gây ấn tượng mạnh mẽ khi chúng ta chứng kiến những thước phim đầu tiên chính là hai người này còn rất trẻ, họ giống như những đứa trẻ vị thành niên, nhưng hầu như không còn là trẻ con. Điều đó đúng với hầu hết tất cả những tư liệu, những bức ảnh về chiến tranh, mặc dù nhìn kỹ vào những bức ảnh trong thế chiến thứ nhất, nó đi kèm với một sự đau khổ đặc biệt.

Chiến tranh thế giới thứ nhất, một trong những trận chiến chết chóc nhất trong lịch sử hiện đại, không có gì làm hài lòng tất cả chúng ta bằng cái kết “Những kẻ xấu đã chết đi”! Nhưng những tổn thất, những thiệt hại đã tàn phá tất cả những quốc gia liên quan, chắc chắn là cho cả Vương quốc Anh là không thể ước tính cụ thể được. Và nếu những hình ảnh mà chúng ta liên tưởng đến cuộc chiến này đủ sâu sắc, đủ thấu hiểu và cảm thông, chúng ta sẽ thấy các chiến hào, những con chiến mã đã chết, những hàng dây thép gai ma quái, các hàng cột mốc nghiêm trọng sau đó,…hầu hết chúng đã bảo vệ hài cốt của những người đã chết, những người đàn ông, người lính còn rất trẻ.

Chiến tranh thế giới thứ nhất
Những tình tiết trong phim
Mendes đã ghi lại tất cả nhưng nỗi buồn, những sự mất mát lớn lao đó vào trong bộ phim “1917”, bộ phim có sự kết hợp của đạo diễn Sam Mendes và đồng biên kịch bởi Mendes và Krysty Wilson – Cairns, và cũng là bộ phim mà Mendes dành tặng riêng cho chính ông nội của ông ấy, một cựu chiến binh của cuộc chiến tranh, và chính bản thân “1917” cũng mang trong mình một năng lượng tuyệt vời của những người lính trẻ.

Tuy bộ phim nói rất nhiều về cái chết, hay nguy cơ tử vong, nhưng khi giải quyết một số điều kinh hoàng của cuộc chiến đặc biệt này, Mendes đã biến bộ phim trở nên hoàn toàn sống động. Nó là một bức tranh được đánh bóng cẩn thận, không phải là một hình ảnh phấn đấu cho chủ nghĩa hiện thực nghiệt ngã.

Nhưng chính sự tận tâm vốn có của nó đối với cuộc sống và vẻ đẹp chính là một phần sức mạnh của bộ phim, giống như cái cách mà Lewis Milestone diễn tả sự lặng lẽ đau khổ trong  “All quiet on the Western Front” (1930 film) – Tất cả sự tĩnh lặng trên mặt trận phía Tây (1930) – một câu chuyện không phải về kinh nghiệm của những người lính Anh mà là của những người Đức, được chuyển thể từ Erich Maria Remarque, cuốn tiểu thuyết nhấn mạnh rằng những khoảng khắc cá nhân của cuộc sống, được nắm bắt và giữ chặt, là sự bảo vệ thực sự và duy nhất mà chúng ta có để chống lại sự vô nghĩa của chiến tranh.

Bộ phim 1917 cũng mở ra một khoảnh khắc cho sự nghỉ ngơi, đó là khi hai người lính, Blake và Schofield đang lang thang quanh một cái cây, vui mừng tột cùng trong sự xa xỉ của việc giết thời gian, khi họ đã thông báo rằng họ phải báo cáo một nhiệm vụ đặc biệt. (Vị tướng đưa cho họ mệnh lệnh tên là Colin Firth, ông ta là người kinh doanh và có một con mắt rất tinh tường, ông ta nhìn từ người này sang người khác như thể nhận thức về khả năng sẽ không quay trở lại là 100%).

Sẵn sàng dấn thân và chiến đấu
Ở phía xa hơn, người Đức đã rút lui, và hai tiểu đoàn Anh, tổng cộng có tới 1600 người, đã tiến lên và sẵn sàng tấn công với hy vọng rằng họ có thể mang lại kết thúc nhanh chóng cho một cuộc chiến đã hoành hành và giết chết hàng triệu người trong ba năm qua. Nhưng rút lui là một mưu mẹo. Người Đức hiện đang nằm chờ con mồi. Họ cũng khéo léo cắt tất cả các đường dây liên lạc, vì vậy mật tin phải truyền đi trực tiếp, và chính Blake và Schofield phải thực hiện nhiệm vụ đó.

Ống kính của Deakins theo sát bộ đôi này khi họ nhảy ra khỏi sự an toàn ảm đạm của các chiến hào và dấn thân vào một chuyến đi bộ dải đầy xương trên vùng đất không còn những người đàn ông. Họ vượt qua những con ngựa chết bị bao quanh bởi những con ruồi nhặng và cả xác chết của những người lính, bị biến dạng trong những hố bùn nông.

Schofield kiên quyết giữ dây thép gai để Blake có thể đi qua, những chiếc gai đâm vào tay anh. Ngay sau đó, anh bị rơi xuống một miệng hố bùn, và theo bản năng, và với bàn tay bị thương, anh ấy rơi xuống ruột của một cái xác chết sung phồng, một khoảnh khắc bệnh hoạn. Tất cả những điều này đề nằm trong 15 phút đầu tiên của bộ phim hoặc lâu hơn, và chúng ta có thể mong chờ tất cả những điều kinh hoàng chắc chắn sẽ xảy ra, bạn hãy tự hỏi liệu bạn có thể chịu đựng được chúng không nhé!

những thước phim đáng nhớ
Những khoảnh khắc tang thương
Nhưng Mendes biết anh ấy đang làm gì. Có những khoảnh khắc kinh hoàng và đau khổ sâu sắc trong phim 1917, bao gồm một cảnh tàn bạo kéo theo một sự mất mát đau đớn, và sự mất mát đó là kết quả của những hành động không thể dung thứ.

Có một trang trại bỏ hoang, và xung quanh là một con bò cô đơn. Một người nào đó, người đã vắt sữa gần đây và Schofield, sau khi thử nghiệm để chắc chắn rằng nó không bị nhiễm độc, nhúng tay vào để uống một thứ tuyệt vời. Anh ấy sẽ phải âm thầm giết mọt người lính trẻ Đức bằng tay không. Nhưng Mendes rất cẩn thận với nhịp độ của câu chuyện, nó khiến bạn không bao giờ cảm thấy bị tấn công, ngay cả khi chúng ta thấy rõ sức nặng của mỗi hành động.

Có một sự bình tĩnh bao trùm cho bộ phim, ngay cả trong những khoảnh khắc căng thẳng nhất của nó. Dưới nghệ thuật thêm nếm màu sắc của Deakins, và sự chỉ đạo tài tình của Mendes, những điều đó kết hợp lại có thể còn tuyệt vời hơn cả những chiến công trước đó của họ: Những tàn tích của ngôi làng được thắp sáng bởi vụ nổ súng cối là màu trắng của cô dâu. Và nếu màu sắc của thế chiến thứ nhất chủ yếu là màu nâu, thì dưới chiếc Camera của Deakins, nó còn tìm thấy vẻ đẹp hoàn hảo trong vô số màu sắc, từ màu ô liu sẫm cho đến những linh hồn có hồn.

những hình ảnh trong phim
Diễn xuất tài tình của các diễn viên
Các diễn viên trong phim, những con người di chuyển từ cuộc sống hiện đại đến với thế giới khủng bố không có vinh quang, họ đã diễn tả các nhân vật một cách tuyệt vời: từ khuôn mặt trẻ con của Chapman tới sự xuất hiện của Andrew Scott trong một vài khoảnh khắc rực rỡ,…Nhưng chính khuôn mặt của MacKay, nó lại ám ảnh chúng ta sau khi màn hình mờ dần.

Nó không phải là một khuôn mặt hiện đại, mà là một khuôn mặt năm 1917, một tràng trai trẻ, người trung thành với nhiệm vụ của mình, nhưng không hề biết anh ta đã nhận được gì hay không. Tai anh nhô ra một chút. Anh ấy không cười nhiều. Đây là một khuôn mặt mà chúng ta có thể nhìn thấy bên trong một chiếc mề đay bạc cổ, khuôn mặt của một người mà mọi người rất yêu quý, nhưng ở rất xa và luôn bị nguy hiểm rình rập.

Thông qua không gian của bộ phim, chúng ta là người theo dõi anh ấy một cách tốt nhất có thể. Rằng anh ấy truyền cảm hứng cho chúng ta, và đó cũng chính là chìa khóa thành công của bộ phim. Anh ấy là một trong hàng triệu người, nhưng trong khoảng thời gian của “1917”, anh ấy luôn là cậu bé của chúng ta.

Back to top button